บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 12 กรกฏาคม 2556
ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน 08.14น. เวลาเรียน 08.30
น.
เวลาเลิกเรียน 12.20น.
องค์ประกอบ ของภาษา
แนวคิดของนักการศึกษา
กลุ่มทางสติปัญญา
กลุ่มทางพัฒนาการ
กลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
Richard and podger แบ่งภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น3กลุ่ม
1 phonology คือ ระบบเสียงของภาษา
เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2 semantic คือ
ความหมายของภาษาและคำศัพท์
คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
ความหมายเหมือนกันแต่ใช่คำศัพท์ต่างกัน
3 syntax คือ
ระบบไวยากรณ์
การเรียงรูปประโยค เช่นครูตีเด็๋ก
เด็กถูกครูตี
4
pragmatic คือ
ระบบการนำไปใช้
ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
กลุ่มพฤติกรรมนิยม
1
skinner
-สิ่งแวดล้อมมีอิธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
2
John B watson
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก
เป็นสิ่งที่สามารถทำได้และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขของเด็ก
นักพฤติกรรมเชื่อว่า
-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับตัวโดยสิ่งแวดล้อม
-เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม
เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
-เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กกล้าแสดงออกและทำในสิ่งนั้นได้ดี
1
piaget
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการสื่อสารต้องอาศัยภาษา
2
vygotsky
-สังคม บุคคลรอบข้าง
มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-ควรชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
-ความพร้อม
วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช่ภาษาได้เร็ว
1
Noam chomsky
-มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด
เรียกว่า LAD(Languang Acquisition Device)
-การเรียนรู้ภาษาอยู่กับวุฒิภาวะ
2 O
Hobart mowrer
-คิดค้นทฤษฎีความพึ่งพอใจ
-ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียง
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
-เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัญญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
1 มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
-เสียง ไวยากรณ์
การประกอบ
2 มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3 มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-เด็กมีปฎิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น