บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 20 กันยายน 2556 ครั้งที่14
เวลาเข้าสอน 08.30น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20น.
การจัดหน่วยการเรียนรู้ปฐมวัย
วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่มกับเพื่อนๆ และออกแบบการจัดหน่วยการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย วันนี้กลุ่มของเราทำหน่วย เกี่ยวกัน ต้นกล้วย
หน่วยของต้นกล้วย ประกอบด้วย
การขยายพันธ์ -การใช้เมล็ด การใช้หน่อ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
ประโยชน์ -ลำต้น = ทำกระทง อาหารสัตว์ ทำอาหาร
-ใบตอง= ห่อขนม บายศรี ทำกระทง ห่ออาหาร
-ผลกล้วย=กล้วยฉาบ กล้วยปิ้ง กล้วยทอด
-หัวปลี=ใช้ประกอบอาหาร เช่น ต้มข่าไก่
ลักษณะประกอบด้วย -ลำต้น หัวปลี ใบตอง
ชนิดของกล้วย - กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยเปรี้ยว กล้วยตานี กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมเขียว
ต่อจากนั้นก็ทำ แผนการจัดการเรียนรู็ เลือกหัวข้อจาก หน่วยการเรียนรู้เรื่องกล้วยที่ทำไป ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือก หัวข้อ ประโยชน์ ประโยชน์จากใบตองในการทำกระทง
แผนการจัดการเรียนรู้
ชื่อแผน กระทงของหนู
วัถตุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกความสำคัญของกระทงได้
2.เพื่อให้เด็กฝึกการจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
3.เพื่อให้เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมือในการทำกระทง
4.เพื่อให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ
5.เพื่อให้เด็กกล้าแสดงออก ในผลงานของตน
สาระการเรียนรู้
การทำกระทง ด้วยตนเอง
วิธีการดำเนินการ
-ขั้นนำ ครูสอนเด็ฏร้องเพลงวันลอยกระทง
-ขั้นสอน
1.สาธิตขั้นตอนการทำกระทง
2.สอนให้เด็กลงมือปฏิบัติ
3.ให้เด็กแสดงผลงานของตนเอง
-สรุป
คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงความสำคัญของกระทง
การประเมิน
1.การประกอบความสำคัญของกระทงโดยที่ครูและเด็กร่วมกันสนทนา และออกความคิดเห็นต่างๆ
2.เด็กมีความคิดที่แปลกใหม่ และจิตนาการได้ดีในการทำงาน
3.เด็กหยิบจับ นี่ นั้น โน่น ได้คล้อง และฝึกกล้ามเนื้อมือได้ในระดับดี
4.เด็กสามารถยอมรับ ความคิดเห็นของคนอื่น และแสดงความคิดเห็นของตนเองให้คนอื่นรับรู้ได้
5.พร้อมที่จะโชว์ผลงานของตนเอง
รูป แผนการจัดการเรียนรู้กระทงของหนู
ผลงานกลุ่มของเราค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น